7 khả năng giúp cuộc sống thuận lợi hơn


1. Khả năng ở một mình
Cố hòa mình vào đám đông náo nhiệt chẳng bằng tận hưởng khoảnh khắc ở một mình. Tuy phải chịu nỗi cô đơn trong thời gian đầu, nhưng một khi vượt qua được, mọi thứ sẽ tốt hơn trước đây. Bởi lúc ấy, ta đã là một người sống có chính kiến, có kế hoạch.
Khi đọc sách một mình, học một mình, tập thể dục một mình, dành phần lớn thời gian cho bản thân, bạn sẽ nhận ra lúc ở một mình, ta không chỉ mở rộng vốn kiến thức, nâng cao năng lực, rèn luyện sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh hơn, mà còn nhận được đãi ngộ tốt hơn trước kia.
Khi mới bắt đầu làm quen với việc ở một mình, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ nhận được lợi ích lâu dài. Thực ra, chỉ khi ở một mình, con người mới biết mình là ai và mình muốn gì.

2. Khả năng tự kiểm điểm
Ai cũng có lúc mắc sai lầm, đây không phải điều xấu. Người thực sự thông thái phải biết tự soi xét, kiểm điểm bản thân.
Nếu bạn không muốn lặp đi lặp lại cùng một sai lầm, hãy suy ngẫm về hành động của mình và ghi nó vào một cuốn sổ tay, thi thoảng giở ra xem, để khi gặp tình huống tương tự, mình có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn.
Chỉ khi rút kinh nghiệm từ sai lầm, ta mới ngày càng tiến bộ sau thất bại, vấp ngã. Đọc sách sẽ giúp chúng ta bớt đi đường vòng, hoàn thiện bản thân một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thế nên, đừng chỉ đọc những điều tích cực, hãy đọc cả những ví dụ mặt trái để học hỏi từ sai lầm của người khác.

3. Khả năng cưỡng lại sự hưởng thụ
Có đứng ở nơi cao hay không không quan trọng bằng có nhìn xa được hay không.
Bạn có từng thắc mắc tại sao bạn bè kém hơn mình lại tìm được công việc lương cao hơn mình gấp bội?
Bạn có từng tự hỏi tại sao những đồng nghiệp liên tục nhảy việc lại có thu nhập, đãi ngộ ngày càng tốt sau mỗi lần nhảy việc?
Đừng chỉ nhìn vào hiện tượng, có thể người kém hơn bạn có tài nguyên mà bạn không có, nên tìm được việc lương cao; có thể đồng nghiệp hay nhảy việc kia may mắn hơn bạn, nên gặp được những người sếp sẵn sàng trả lương cao cho họ.
Người thực sự có đãi ngộ tốt không dựa vào nhảy việc, mà nhờ khả năng cưỡng lại sự hưởng thụ.
Khi đi làm, nếu cảm thấy mình không được coi trọng, hãy nghĩ kĩ hai vấn đề sau: Mình đã làm tốt công việc này chưa? Mình có thể bị thay thế không?
Nhất là các sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều lựa chọn, các bạn nên chọn việc mình biết làm trước, rồi hẵng nghĩ đến những việc mình muốn làm. Sau đó, hãy nghĩ xem mình đã làm tốt công việc hiện tại chưa, liệu có bị ai khác thay thế không.
Nếu chưa thỏa mãn cả hai điều kiện trên, thì cứ tĩnh tâm rèn luyện bản thân đi, phấn đấu đến khi có thể thay thế vị trí của bất kì ai, sau đấy nỗ lực để mình không thể bị thay thế.
Trì hoãn sự hưởng thụ giống như quá trình trồng cây vậy, ta phải kiên nhẫn gieo hạt, tưới nước, bón phân, làm tốt từng bước rồi mới chờ được đến lúc cây ra hoa kết quả.

4. Khả năng làm việc gì cũng không trì hoãn
Ngày nay, người ta ngày càng khó hoàn thành mọi việc đúng như dự kiến. Định đọc sách cho tử tế, nhưng mới được một lúc đã buồn ngủ nên bỏ đấy, chơi điện thoại. Định chạy bộ giảm cân, nhưng đến ngày thứ hai đã nằm ườn ở nhà, không muốn nhúc nhích. Định học kĩ năng mới, nhưng nói mãi chưa làm. Dường như dù làm việc gì, người ta cũng chẳng tìm được trạng thái tốt nhất, nên cứ lần lữa mãi, đến sát kỳ hạn mới cuống cuồng làm cho xong, rốt cuộc chẳng có việc gì làm cho tử tế.

Chúng ta đều biết như vậy không tốt, cũng đọc sách, lên mạng tìm kiếm biện pháp khắc phục, nhưng biết cách làm rồi vẫn không sửa được. Tại sao?

Bởi vì trước khi giải quyết vấn đề, ta phải tìm hiểu nguyên nhân.
Thông thường, bệnh trì hoãn có mấy nguyên nhân sau đây:
- Nhiệm vụ quá khó, không có động lực.
- Không quyết tâm nên khó bước vào trạng thái nghiêm túc.

Cách khắc phục:
- Hãy chia nhỏ việc mình muốn làm thành những phần đơn giản, dễ thực hiện, như vậy việc khó đến đâu cũng sẽ hoàn thành đúng thời hạn.
- Rời xa điện thoại. Đừng coi thường sức mạnh của một chiếc điện thoại. Nó có thể liên kết với thế giới bên ngoài. Một khi mở lên, hàng loạt tin tức sẽ đổ về, hấp dẫn sự chú ý của bạn, đã xem là không dừng lại được. Thế nên, mắt không thấy, tâm không phiền, làm việc gì cũng tránh xa cái điện thoại ra.
- Dời sự chú ý. Liên tục làm cùng một việc sẽ khiến đầu óc mệt mỏi. Đây cũng là lý do các trường đều sắp xếp nhiều môn học trong một ngày, chứ không phải cả ngày chỉ học một môn.
Kết luận: 90% việc trên đời này đều là nghĩ thì khó, bắt tay vào làm thì rồi cũng giải quyết được thôi.

5. Khả năng kiên trì làm việc gì đó
Không thể phủ nhận, việc gì cũng có cái khó riêng, chẳng có việc gì nhẹ nhàng, dễ dàng cả. Nhưng khi thiếu năng khiếu, ta có thể bù đắp bằng sự kiên trì.
Thật ra, có hai yếu tố quan trọng giúp ta rèn luyện khả năng kiên trì làm việc gì đó: một là tìm ra lĩnh vực mà mình có thể đào sâu tìm hiểu và lập nên thành tích; hai là cứ kiên trì làm đến cùng như một đứa ngốc. Làm được như vậy thì có công mài sắt, có ngày nên kim.

6. Khả năng tư duy sâu, tìm ra bản chất vấn đề
Hãy đặt cho mình thật nhiều câu hỏi "Vì sao?" rồi bạn sẽ hiểu ra nhiều điều.
Ví dụ, tại sao mình độc thân lại không tiết kiệm được tiền? Theo lý thuyết, khi chỉ có một mình, ta sẽ dễ để dành tiền hơn là lúc có "hai mình". Nhưng ngẫm kĩ lại thấy, lúc độc thân, ta quen vung tay quá trán; còn khi yêu hoặc kết hôn, chi tiêu gì cũng phải tính toán, hai người cùng nấu cơm, cùng thuê nhà, tiết kiệm cũng dễ hơn.
Tóm lại, bản chất của tư duy sâu là liệt kê những khả năng có thể xảy ra, rồi nghiệm chứng suy đoán của mình.
Duy trì thói quen tư duy sâu sẽ giúp bạn trưởng thành, biết nhìn xa trông rộng hơn người khác, nắm bắt được nhiều cơ hội hơn, biết bóc tách vấn đề để tìm ra chân tướng mình muốn biết.

7. Khả năng học tập đến hết đời
Nếu sau 30 tuổi, hồ sơ xin việc của bạn vẫn chẳng khác lúc mới ra trường là bao, thì chẳng nơi nào muốn thuê bạn đâu. Đến tuổi 30, sức khỏe đã không bằng các bạn trẻ 20 tuổi, nếu ngay cả năng lực cũng chẳng hơn, thậm chí kém họ, thì bị thay thế chỉ là chuyện sớm muộn thôi. Dù ở tuổi nào, hãy giữ cho mình khả năng học hỏi để thích nghi với sự thay đổi không ngừng của xã hội.

Nguồn: Tủ Sách Chữa Lành
#goctinhtam

Đăng nhận xét

0 Nhận xét