Làm thế nào khi gặp khủng hoảng tâm lý cá nhân?


Khủng hoảng tâm lý cá nhân có thể đến với mỗi người chúng ta bất cứ lúc nào, mang đi một số thứ ta không muốn mất, để lại một khoảng trống trong lòng. Tuy nhiên, một nội tâm sáng suốt, luôn hướng về phía trước sẽ giúp bạn không những vượt qua khủng hoảng tâm lý mà còn có thêm được một số điều tuyệt vời bạn không ngờ đến.

Điều đầu tiên bạn cần hiểu chính là bạn phải tôn trọng và chấp nhận cảm xúc của mình. Trước đây mình nghĩ rằng buồn thì đi làm gì đó thật vui, cố gắng chôn vùi cảm xúc tiêu cực xuống. Nhưng dần dà, mình hiểu rằng chúng ta không thể làm theo cách như vậy. Cho dù niềm tin có bị sụp đổ, hay bạn cảm thấy tuyệt vọng cùng cực, thì bạn đều nên tôn trọng những cảm xúc ấy. Sau đó là kiên nhẫn, tìm cách vỗ về chính mình, và từ từ giải quyết mớ hỗn độn bên trong. Bạn có thể nghe một bản nhạc buồn, xem một bộ phim buồn...đến khi nào thấy mình đã ổn định. Hoặc tâm sự với những người thân, có thể bạn là mẫu người chỉ thích chia sẻ những điều vui vẻ, nhưng bạn à, những người yêu thương bạn, họ đều sẽ muốn ở bên cạnh bạn lúc bạn yếu đuối và bế tắc.

Khi gặp khủng hoảng tâm lý, cũng là khoảng thời gian bạn cần tập trung chăm sóc bản thân nhiều hơn. Có phải đã một thời gian dài bạn dốc hết sức lực cho công việc hoặc dành hết tâm sức cho những người bạn yêu, cho các mối quan hệ mà lờ đi chính mình. Đừng quên lắng nghe bản thân nhiều hơn, nuông chiều bản thân một chút và để cơ thể và tinh thần có cơ hội thư giãn.

Ngoài ra, khủng hoảng có thể bắt nguồn từ việc bạn đã quá cố chấp, ám ảnh về kết quả, về những sự hoàn hảo và chưa học được cách buông bỏ, hay cách giữ tâm vững vàng qua những tổn thương. Kết quả tuy quan trọng, nhưng một người tính toán logic chặt chẽ đến đâu cũng có thể thua trong tay những biến số từ định mệnh. Vì vậy, hãy học cách trân trọng quá trình, một câu chuyện đã từng tốt đẹp, dù cái kết có không như là những gì ta muốn, đều đã mang lại rất nhiều điều tốt đẹp. Nếu có thể, hãy cố gắng trở thành một người kiên cường, không nóng vội, càng không quá yếu mềm - một người luôn hướng về phía trước, về nơi có ánh sáng mặt trời.

Cre Trần Quang Đại

Đăng nhận xét

0 Nhận xét