ĐỜI NGẮN, XIN ĐỪNG NGỦ DÀI



ĐỜI NGẮN, XIN ĐỪNG NGỦ DÀI

Có một sự thật thú vị. Đó là, nếu bạn có thói quen thức dậy vào lúc 5h sáng hàng ngày (hoặc thức dậy sớm hơn 3 tiếng so với bình thường), thì trong một năm, bạn có thêm gần 1100 giờ hoặc 45 ngày so với những người ngủ 8-9 tiếng/ngày.
Bạn sẽ làm gì với khoảng thời gian tăng thêm đó?

Những thói quen tốt kéo theo nào sẽ được hình thành?
Sức khoẻ và tâm trạng của bạn sẽ thay đổi theo hướng tích cực ra sao?

Cuộc sống của bạn sẽ chuyển hướng đi lên như thế nào?
Và bạn sẽ ở đâu trong những năm tới?

1. Thay đổi niềm tin của bạn về việc dậy sớm

Hầu hết mọi người tin rằng họ cần ngủ từ 8 đến 9 giờ để ngủ mỗi ngày để “thực hiện chức năng” một cách đúng đắn. Quên con số ấy đi.

Thay đổi suy nghĩ của bạn và nói với bản thân sau một thời gian ngắn để thích nghi bạn sẽ hoàn toàn cảm thấy khỏe khoắn với 6 giờ để ngủ mỗi ngày và đó không phải vấn đề lớn để thức dậy lúc 5 giờ sáng.

2. Không ăn vài giờ trước khi đi ngủ

Không nên ăn bất cứ thứ gì sau 7 giờ tối. Đồng thời, tránh uống cafe, trà đen hoặc thức uống có cồn 6-7 giờ trước khi đi ngủ.

Nếu bạn ăn trước khi đi ngủ, năng lượng tăng thêm sẽ cần cho hệ thống tiêu hóa của bạn, chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ giảm đi và bạn sẽ thức dậy mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

3. Bạn cần có một lí do tốt để thức dậy lúc sáng sớm

Hãy suy nghĩ là tại sao bạn cần nhiều thời gian hơn trong cuộc sống của bạn? Cái gì dẫn đường và thôi thúc bạn? Nó sẽ giúp bạn dậy sớm.

Tôi khuyên bạn nên viết danh sách những nhiệm vụ của ngày tiếp theo và bạn xác định việc gì cần giải quyết đầu tiên vào buổi sáng. Nếu bạn thức dậy sớm và sau đó bạn không biết làm gì, rất có “nguy cơ” bạn sẽ quay lại giường ngủ.

4. Giữ cho trí óc thoải mái trước khi đi ngủ

Không làm việc hoặc xem TV trước khi đi ngủ. Bởi những thông tin tiếp nạp vào đầu sẽ khiến cho đầu óc của bạn vẫn tiếp tục hoạt động, nó sẽ làm bạn khó ngủ, giấc ngủ của bạn sẽ không sâu và thoải mái nhất có thể và bạn sẽ mệt mỏi vào ngày hôm sau.
Hãy giữ cho não bộ thật sự thư giãn.

5. Xác nhận quyết định thức dậy lúc 5AM và biến nó thành một thách thức thú vị

Trước khi đi vào giấc ngủ, nói với bản thân là "Thức dậy vào lúc 5 giờ – Không thành vấn đề". Hình dung bạn có một giấc ngủ sâu, thoải mái và có một giấc ngủ ngon, sau đó ra khỏi giường lúc 5 giờ sáng một cách thích thú để bắt đầu một ngày.

Bằng cách đó, bạn đặt vào tiềm thức của mình và thức dậy sớm dễ dàng hơn nhiều.

Gợi ý cho bạn, biến việc thức dậy vào 5h sáng thành thử thách 30 ngày liên tiếp. Bạn sẽ được tiếp thêm động lực và cảm thấy tự hào hơn về bản thân khi đạt được một thành tích nho nhỏ vào đầu mỗi ngày. (nhớ dùng một cuốn lịch để ghi chú hoặc đăng mỗi ngày một bức ảnh kèm hashtag ngày_1,2,3, ... lên Fb để đánh dấu lại nhé).

6. Không ngủ nướng

Không nghĩ, không thương lượng, không cố gắng tìm bất cứ lí do tại sao không ngủ thêm vài phút… hãy thức dậy và thực hiện!

Bạn có thể tập luyện vài động tác này trong ngày: nằm xuống, đặt đồng hồ báo thức để nó reo trong 5 phút, nghỉ ngơi và giả vờ bạn đang ngủ… và ngay khi báo thức tắt, nói với bản thân “Đến giờ phải dậy rồi, tôi đang trông chờ một ngày thú vị khác…”- và bật dậy ngay khỏi giường.

7. Để báo thức xa tầm với của bạn

Nếu như sức hút của việc ngủ nướng quá mạnh, hãy để chuông báo thức xa giường của bạn để bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc ra khỏi giường và tắt báo thức. Nhưng đừng quay lại giường vả ngủ tiếp nhé.

8. Thời gian thức dậy hoàn toàn

Ok, bạn đã ra khỏi giường, nhưng bạn vẫn chưa hoàn toàn tỉnh táo. Mở cửa sổ và hít sâu không khí trong lành từ 5-10 lần. Tôi cũng khuyến khích một chút vận động nhẹ ít nhất 10-15p để oxi tràn đầy cơ thể bạn, và sẵn sàng cho một ngày.

9. Tự hào về thành quả của mình

Ít hơn 1% dân số thế giới thức dậy lúc 5 giờ sáng và tất nhiên, những người đó đều thuộc top đạt được thành quả cao và người cực kỳ thành công… Vậy hãy dành ra vài phút để thưởng thức thành quả của bạn và tự hào về nó.

10. Chắc rằng chế độ dinh dưỡng của bạn khỏe mạnh và cân bằng

Chất lượng của chế độ ăn uống có một ảnh hưởng lớn nên cấp độ năng lượng của bạn. Chất lượng dinh dưỡng của bạn càng cao, năng lượng nhận được càng nhiều và giấc ngủ bạn cần sẽ ít đi.

Nên ăn nhiều trái cây và rau, uống đủ nước. Tránh thức uống có cồn, thức ăn nhanh, đồ ăn ướp muối, quá nhiều cà phê hoặc trà đen… Giảm lượng tiêu thụ đường của bạn, axit béo bão hòa, thịt… càng nhiều càng tốt.

Chắc chắn cơ thể bạn sẽ cảm thấy hơi mệt mỏi và mất khoảng 1 tuần để làm quen với nhịp điệu mới. Nhưng sau đó bạn sẽ nhận ra rằng việc ngủ nhiều không tốt bằng một giấc ngủ có chất lượng tốt.

Hãy bước ra khỏi vùng thoải mái và bắt đầu thay đổi cuộc sống của bạn.

Đời ngắn xin đừng ngủ dài.

Nguồn: Sưu tầm
Nguồn ảnh: Họa sĩ Henrietta Harris

Đăng nhận xét

0 Nhận xét