CÔ ĐƠN: CÁI GIÁ PHẢI TRẢ NẾU MUỐN THÀNH CÔNG, LIỆU CÓ ĐÁNG?


CÔ ĐƠN: CÁI GIÁ PHẢI TRẢ NẾU MUỐN THÀNH CÔNG, LIỆU CÓ ĐÁNG?

"Có một nguyên tắc thế này: bao giờ cạnh núi cao cũng là vực sâu, còn đồng bằng bằng phẳng thì tất cả xung quanh sẽ bằng phẳng. Cuộc sống cũng vậy, muốn vượt trội lĩnh vực này phải hy sinh đâu đó những việc khác. Vì thế những người thành công vang dội trong sự nghiệp phải hy sinh nhiều điều nhất định", Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Sunhouse đã từng khẳng định.

---------

Mỗi người đều có khoảng thời gian 24 giờ giống nhau, nhưng cách sử dụng khác nhau. Ví dụ nếu một người tiêu dùng kiểu đều đều, 1 tiếng cho gia đình, 1 tiếng chơi thể thao, 1 tiếng học tập…thì mọi thứ họ có sẽ không nổi bật xuất chúng. Nhưng ngược lại, nếu muốn chơi thể thao giỏi, họ sẽ phải tập trung 10 tiếng/ngày, nghĩa là mất đi 9 tiếng dành cho việc khác.

"Cuộc đời là sự công bằng. Ai muốn hài hoà sẽ không có đỉnh cao. Muốn đỉnh cao phải chấp nhận khiếm khuyết. Điều đó là bình thường, do lựa chọn của mỗi người mà thôi".

Vào khoảng thời gian bắt đầu khởi nghiệp hay bắt đầu 1 công việc mới, lúc đó đầu óc chúng ta sẽ chỉ nghĩ đến công việc, ít thời gian dành cho giải trí, vui chơi, chia sẻ…Sẽ có những giai đoạn, cả tuần bạn đi tiếp khách, không về ăn cơm với gia đình. Đến hôm không bận việc, được về sớm thì nhà cửa trống trải, thiếu người này người kia. Lúc ấy bản thân bạn mới cảm nhận rõ ràng thấy có gì đó hụt hẫng, cô đơn. "Đây là thực trạng của rất nhiều người sẽ phải trải qua để đổi lại thành công trong sự nghiệp. Quan trọng là bạn lựa chọn thế nào và có chấp nhận những đánh đổi mà lựa chọn đó mang lại hay không?”

Shark Phú có đưa ra 1 kết luận cho toàn giới trẻ hiện nay: " Mỗi giai đoạn, mỗi lứa tuổi có những điều kiện mà tại đó nếu đánh đổi sẽ được gì và mất gì. Nếu bạn thấy cái bạn nhận được thật sự có ý nghĩa với cuộc sống của bạn thì nên đánh đổi, còn đánh đổi mà chả được gì thì đánh đổi làm gì? Không ai bắt chước được ai. Sự đánh đổi có đáng giá hay không chỉ các bạn mới biết, không ai biết thay được. Quan điểm của tôi là các bạn trẻ hãy quan sát chứ không bắt chước, hãy xem xét, học hỏi để ngộ ra rồi áp dụng cho chính mình. Đây là lời khuyên tôi nghĩ giới trẻ nên để ý"

----------

Vậy làm thế nào để có thể cân bằng thời gian cho cuộc sống, vừa hoàn thành tốt công việc, vừa dành đủ thời gian bên gia đình? Đây thực sự là 1 vấn đề nan giải, vì không có một câu trả lời hoàn hảo cho nó, “mỗi nhà mỗi cảnh” không thể áp đặt ai lên ai. Nhưng nhìn chung, có 5 giải pháp để khắc phục vấn đề này một cách tốt nhất:

1. Ưu tiên việc quan trọng hơn, bất kể đó là việc công ty hay việc gia đình.

2. Cố gắng hoàn thành mọi việc tại công ty, không mang việc về nhà. Làm ra làm chơi ra chơi.

3. Đừng tham công tiếc việc, điều này có thể là vô cùng khó khăn nhưng bạn nên cố gắng không làm việc khi đang ăn cơm hoặc trò chuyện cùng gia đình. Hãy đặt ra các ranh giới để đảm bảo rằng đồng nghiệp hay các mối quan hệ khác trong công việc hiểu được rằng ngoài giờ hành chính, bạn sẽ không “bắt máy”

4. Lựa chọn khung thời gian một cách cẩn trọng, đừng bỏ ra quá nhiều hay quá ít thời gian vào một vấn đề nào đó.

5. Cố gắng cân bằng cuộc sống không có nghĩa là phải thay đổi toàn bộ cuộc sống của bạn. Chỉ cần những sự đầu tư nhỏ nhất vào đúng chỗ, bạn sẽ cải thiện một cách căn bản chất lượng các mối quan hệ, cũng như chất lượng cuộc sống của mình.

-Sưu tầm-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét